14/07/2017
Tại sao chúng ta nên “ăn” nước, chứ không phải uống nước?
Khi mình viết những điều này, mình gửi lời xin lỗi chân thành tới cơ quan phát hành sách, những người đã dày công dịch sách, in ấn, xuất bản, vì mình đã trích nội dung sách mà không trả tiền bản quyền. Mình rất áy náy về việc này, nên mình nghĩ các bạn nếu có điều kiện nên bỏ tiền ra mua sách để ủng hộ người làm sách.
Để khách quan hơn cho cuốn sách, mình sẽ trích dẫn ý kiến của giáo sư người Anh bên dưới nói về tác hại của việc uống nhiều nước.
Các bạn đã ai nghe danh tiến sĩ Howard Murad ở nước Mỹ bao giờ chưa ạ? Ông này là một trong những bác sĩ thẩm mỹ nổi danh nhất nước Mỹ, là người sáng lập tập đoàn Murad skincare chuyên chăm sóc sắc đẹp.
Có ai trong số chúng ta đã đọc cuốn “Bí mật của nước” chưa ạ?
“Công trình nghiên cứu của bác sĩ Murad về Khoa Học Nước Trong Tế Bào dường như chính là một bước đột phá mà chúng ta vẫn đang kiếm tìm.” ( William V.R.Shellow, MD, Giáo sư lâm sàng y khoa tại UCLAs).
Tôi muốn mở rộng đánh giá này, Bác sĩ H. Murad là một “bác sĩ huyền thoại” (Hiệp hội ISA vinh danh) đã ứng dụng tài tình Bí Mật Của Nước cho sức khỏe và sắc đẹp con người”.
Các bạn có thể tìm hiểu về ông bác sĩ này qua Google, mình trích dẫn tạm một đường dẫn mình vừa gõ http://8vbiz.com/lam-the-nao-de-song-tre-hon-cung-bac-si-howard-murad/
1) Cuốn Bí mật của nước khuyên bạn như sau:
Bạn nên ăn nhiều những thực phẩm giàu nước, và uống ít hơn.
Uống nước có thể khiến nước đi thẳng qua cơ thể, cuốn trôi các vitamin và khoáng chất - trong khi việc “ăn” nước cho phép nước đi vào các tế bào.
“Đủ nước một cách khỏe mạnh ý nói đến nước bạn giữ được trong cơ thể, chứ không phải là nước trôi tuột qua bạn”, TS Howard Murad, Đại học California , Los Angeles, tác giả cuốn sách Bí mật của nước, nói.
Nước trong thực phẩm được bao quanh bởi các phân tử khác giúp nó dễ dàng đi vào tế bào hơn, và đảm bảo nó sẽ nằm trong cơ thể đủ lâu để được đưa vào sử dụng
"Khi chúng ta ăn những thực phẩm giàu nước, chúng ta hấp thu nước chậm hơn vì nước bị giữ trong cấu trúc của những thực phẩm này", TS Murad nói.
“Hấp thu chậm có nghĩa là nước sẽ lưu lại trong trong cơ thể lâu hơn, và mang đến thêm nhiều lợi ích".
Trung bình trong một ngày, 1/4 lượng chất lỏng của chúng ta xuất phát từ thực phẩm. Hầu như tất cả các thực phẩm đều có nước trong đó (ngay cả một lát bánh mì có thể có đến 33% nước) .
Trái cây và rau là chứa nhiều nước nhất, trong đó dưa chuột, rau diếp, bí xanh và củ cải tự hào với hơn 95% nước.
Trong thực tế, các nghiên cứu cho thấy rằng trái cây và rau có thể bổ sung nước cho cơ thể hiệu quả gấp đôi một ly nước.
Nghiên cứu của Đại học y Aberdeen, phát hiện ra rằng các loại đường tự nhiên, protein, muối khoáng thiên nhiên và các vitamin trong trái cây và rau quả giàu nước nghĩa là chúng cũng bổ sung các chất dinh dưỡng bị mất khi tập thể dục.
2) Bạn cho rằng uống nhiều nước sẽ giúp làn da mịn màng và tâm trí tỉnh táo, song các chuyên gia cảnh báo uống quá nhiều chất lỏng là không cần thiết và có thể gây hại.
Giáo sư Mark Whiteley, bác sĩ phẫu thuật mạch máu tại Whiteley Clinic London, chuyên gia hàng đầu về điều trị tăng tiết mồ hôi cho biết, có hàng trăm bệnh nhân đến gặp ông mỗi năm để cân nhắc về việc phẫu thuật cắt bỏ tuyến mồ hôi. Nhiều trường hợp, nguyên do xuất phát từ việc họ uống quá nhiều nước.
"Điều đầu tiên và quan trọng nhất là tôi thường hỏi họ uống bao nhiêu nước mỗi ngày”, bác sĩ Mark Whiteley cho biết. Những lợi ích của nước thường được phóng đại, nói rằng phải uống 2-3 lít mỗi ngày. Điều này là không chính xác về mặt y khoa. Nếu uống quá nhiều nước, thận phải làm việc khó khăn để bài tiết nước tiểu. Bạn phải đổ mồ hôi nhiều hơn và càng đổ mồ hôi nhiều lại càng phải uống nhiều nước.
Theo giáo sư Whiteley, chúng ta nên tập trung vào uống khi khát nước, thay vì uống bởi vì chúng tôi đang đổ mồ hôi.
Theo giáo sư Whiteley, chỉ nên uống khi khát nước.
Đổ mồ hôi quá mức tuy không đặt ra mối đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe nhưng thường gây ra nhiều mặc cảm tâm lý. Sự bất tiện của nó cũng tác động tiêu cực đến chất lượng cuộc sống, thường phải mất thời gian dài để tìm ra phương pháp điều trị thích hợp. Các bác sĩ thường bắt đầu với việc điều trị nội khoa, chẳng hạn như chống mùi, thuốc ngăn chặn các tuyến mồ hôi. Nếu việc điều trị không hiệu quả sẽ xem xét đến phương pháp phẫu thuật.
Giáo sư Whiteley không phải là chuyên gia y tế đầu tiên cảnh báo uống quá nhiều nước có thể ảnh hưởng bất lợi sức khỏe.
Trong một nghiên cứu trước đây, tiến sĩ Margaret McCartney cho biết uống quá nhiều nước có thể làm hạ natri trong máu, có khả năng tử vong. Uống nhiều nước còn là nguyên nhân gây mất ngủ vì mọi người phải thức dậy vào ban đêm để đi vệ sinh. Đó là chưa kể đến các hóa chất sử dụng để khử trùng được tìm thấy trong nước uống đóng chai có thể gây hại.
Các cơ quan an toàn thực phẩm châu Âu khuyên phụ nữ nên uống khoảng 1,6 lít nước và nam giới nên uống khoảng 2 lít nước mỗi ngày. Tuy nhiên, lượng chất lỏng mỗi người cần phải uống sẽ khác nhau tùy thuộc vào các yếu tố như thời tiết, những vận động cơ thể mà người đó thực hiện.
http://suckhoe.vnexpress.net/tin-tuc/tu-van/nguy-ha-i-khi-uo-ng-nhie-u-nuo-c-3140812.html